แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (ปพ.5)
เป็นเอกสารสำหรับผู้สอนใช้บันทึกเวลาเรียน ข้อมูลการวัดและประเมินผลการเรียน และข้อมูลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนแต่ละคนที่เรียนในห้องหรือกลุ่มเดียวกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปรับปรุง แก้ไข ส่งเสริม และตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนรวมทั้งใช้เป็นหลักฐานสำหรับตรวจสอบ ยืนยัน สภาพการเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ และผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนแต่ละคน โดยมีข้อกำหนดของเอกสาร ดังนี้
1. ใช้บันทึกเวลาเรียน ข้อมูลการวัดและประเมินผลการเรียนและข้อมูลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ทั้งห้องหรือกลุ่มที่เรียนร่วมกัน โดยบันทึกเป็นรายบุคคล
2. ข้อมูลที่จะบันทึกในเอกสาร อย่างน้อยควรมี ดังนี้
(1) ข้อมูลของสถานศึกษา
(2) ชื่อ – ชื่อสกุล ผู้สอนหรือที่ปรึกษา
(3) ชื่อ – ชื่อสกุล และเลขประจำตัวประชาชนของผู้เรียนทุกคนที่เรียนในห้องหรือกลุ่มที่เรียนร่วมกัน
(4) ลักษณะการใช้เวลาในการเข้าเรียนหรือร่วมกิจกรรมการเรียนของผู้เรียนในช่วงเวลาที่สถานศึกษากำหนดให้เป็นเวลาเรียน จำแนกเป็นเวลามา มาสาย ป่วย ลา ขาด
(5) สรุปรวมเวลาเรียนของผู้เรียนแต่ละคน
(6) เวลาเรียนของแต่ละคน คิดเป็นร้อยละของเวลาเรียนเต็ม
(7) รายการประเมินตัวชี้วัด รายปี (ตามระดับชั้นที่ใช้เอกสาร)
(8) ระดับผลการเรียน
(9) เกณฑ์การประเมินให้ระดับผลการเรียน
(10) ข้อมูลผลการวัดและประเมินผลการเรียนระหว่างเรียน ปลายภาคเรียน / ปลายปี
(11) ผลการตัดสินและอนุมัติผลการเรียน
(12) รายการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
(13) เกณฑ์หรือข้อบ่งชี้ในการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
(14) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
(15) ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียน
3. ลักษณะการบันทึกข้อมูล
(1) การบันทึกเวลาเรียน ตามลักษณะเวลาเรียนของแต่ละรายวิชา โดยบันทึกเวลาเรียนของผู้เรียนทั้งห้องหรือกลุ่มตลอดการเรียนในแต่ละรายวิชา
(2) การบันทึกข้อมูลผลการวัดและประเมินผลการเรียน ให้บันทึกคะแนนและข้อมูลการวัดและประเมินผลการเรียนเป็นรายวิชา โดยบันทึกข้อมูลของทุกคนในห้อง หรือกลุ่มเดียวกันไว้ในเล่มเดียวกันให้เสร็จสมบูรณ์ในแต่ละรายวิชา
(3) การบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้บันทึกผลการประเมินผู้เรียนทุกคนในห้องหรือกลุ่มเดียวกันจากผู้ประเมินทุกฝ่ายแต่ละภาคไว้ในเอกสารเล่มเดียวกันโดยอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้บันทึก ผลการประเมินอาจบันทึกเป็นคะแนนที่ได้จากเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินแต่ละประเภท
(4) การบันทึกผลการประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนให้บันทึกผลการประเมินผู้เรียนทุกคนในห้องหรือกลุ่มเดียวกันจากผู้ประเมินที่สถานศึกษากำหนดไว้ในเอกสารเล่มเดียวกัน โดยอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้บันทึก
(5) การออกแบบและจัดทำเอกสาร สถานศึกษาเป็นผู้ออกแบบจัดทำเอกสาร โดยคำนึงถึงความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูล ความสะดวก ชัดเจนในการบันทึกข้อมูลและการนำเอกสารไปใช้เป็นสำคัญ สถานศึกษาอาจออกแบบให้บันทึกข้อมูลในข้อ (1) (2) และ (3) ไว้ในเล่มเดียวกันหรือแยกกันก็ได้
(6) กรณีผู้เรียนย้ายสถานศึกษาระหว่างปี (สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 , 4-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3) หรือย้ายสถานศึกษาระหว่างภาค (สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6) ให้สถานศึกษาจัดทำใบแจ้งจำนวนเวลาเรียน ข้อมูลผลการเรียน ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และผลการประเมินความสามารถการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของผู้เรียนในปีหรือภาคเรียนที่กำลังเรียนโดยคัดลอกเอกสารนี้ ให้ผู้เรียนนำไปให้สถานศึกษาที่รับผู้เรียนเข้าศึกษาต่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับรวมกับข้อมูลที่จะเกิดขึ้นในสถานศึกษาใหม่ เป็นข้อมูลผลการพัฒนาของผู้เรียนต่อไป
(7) แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เมื่อใช้กรอกข้อมูลแล้วสถานศึกษาจะต้องเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานสำหรับตรวจสอบ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น